Hướng dẫn xử lý hóa đơn mua của doanh nghiệp bỏ trốn



Hướng dẫn xử lý hóa đơn mua của doanh nghiệp bỏ trốn – Hiện nay nhiều DN mua hàng nhận hóa đơn của những DN đã ngừng KD hoặc bỏ trốn để lại nhiều phiền toái và hậu quả. Nếu phát hiện hóa đơn phát sinh sau khi DN bán hàng bỏ trốn thì DN có được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và được đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN hay không? Cách xử lý hóa đơn mua của DN bỏ trốn như thế nào? Và khi phát hiện ra thì có chịu trách nhiệm trước pháp luật hay không?  Bài viết dưới đây hướng dẫn cách xử lý hóa đơn mua của doanh nghiệp bỏ trốn, ngừng kinh doanh.


A. Kiểm tra DN bỏ trốn, ngừng hoạt động trước khi xử lý hóa đơn mua của công ty bỏ trốn:
Để phát hiện nhà cung cấp của mình có thuộc diện đã bỏ trốn, ngừng hoạt động hay không, DN có thể thực hiện các cách sau:

– DN tự xác minh các thông tin của công ty có nghi ngờ bỏ trốn, giải thể,…bằng cách đến trực tiếp địa điểm kinh doanh hoặc xin xác minh của họ.

– Cập nhật thông báo của cơ quan thuế về danh sách các DN bỏ trốn, ngừng hoạt động. DN tự tra cứu để biết rõ danh sách hoặc gõ mã số thuế của công ty đang có nghi ngờ là bỏ trốn.

Nhưng, các cách trên đều chỉ có tính tương đối. Vì, cơ quan thuế chỉ có thông báo danh sách khi DN đã thực sự bỏ trốn, giải thể, phá sản sau một thời gian. Còn nếu tự xác minh thì mất khá nhiều thời gian do nguyên nhân về khoảng cách địa lý.

Vì vậy, DN chỉ nên mua hàng của những công ty quen biết hoặc cần tìm hiểu rõ thông tin về nhà cung cấp trước khi mua hàng để tránh rủi ro gặp phải hóa đơn mua của công ty bỏ trốn, ngừng hoạt động.

B. Xử lý hóa đơn mua của DN ngừng kinh doanh hoặc bỏ trốn
1. Nếu hóa đơn phát sinh trước ngày DN bỏ trốn theo thông báo của cơ quan thuế và cơ quan thuế hoặc các cơ quan chức năng khác chưa đủ căn cứ để kết luận đó là hóa đơn bất hợp pháp thì cơ quan thuế phải thực hiện kiểm tra xác định đúng có hàng hóa, dịch vụ mua vào và yêu cầu cơ sở kinh doanh chứng minh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về:
Học kế toán tổng hợp Tại thủ đức
+ Việc mua bán là có thật, có hợp đồng mua bán, văn bản chứng từ thanh lý hợp đồng (nếu có)

+ Phiếu xuất kho

+ Phiếu nhập kho

+ Chứng từ thanh toán tiền; hàng hóa, dịch vụ mua vào của cơ sở bỏ trốn được sử dụng để phục vụ hoạt động kinh doanh đã bán ra

+ Và đã kê khai thuế, có hạch toán kế toán đầy đủ, đúng quy định

=>Nếu chứng minh được những điều trên Thì DN được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn mua hàng đó và tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Bạn đang xem: Hướng dẫn xử lý hóa đơn mua của doanh nghiệp bỏ trốn

2. Hóa đơn phát sinh sau ngày DN bỏ trốn
Trong trường hợp hóa đơn phát sinh sau ngày DN bỏ trốn thì DN không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và không được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

3. Khấu trừ, hoàn thuế GTGT đối với DN trung gian ngừng kinh doanh, bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh có dấu hiệu mua bán hóa đơn bất hợp pháp nhưng chưa có kết luận chính thức của cơ quan thuế hoặc các cơ quan chức năng thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 13706/BTC-TCT và Công văn số 1752/BTC-CTCcụ thể đối với một số trường hợp thực hiện như sau:
3.1. Nếu DN chưa thực hiện kê khai khấu trừ thuế GTGT
Khi DN chưa thực hiện kê khai khấu trừ thuế GTGT thì Cơ quan thuế thông báo bằng văn bản cho DN biết để tạm dừng kê khai khấu trừ thuế GTGT đối với các hóa đơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chờ kết quả chính thức cơ quan có thẩm quyền.

dịch vụ kế toán trọn gói giá rẻ tại quận 3
3.2. Nếu DN đã kê khai khấu trừ thuế GTGT
a. Trường hợp khi DN đã kê khai khấu trừ thuế GTGT rồi thì cơ quan thuế thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết để kê khai điều chỉnh giảm số thuế GTGT đã khấu trừ tại chỉ tiêu 37 Mẫu số 01/GTGT.

b. Trường hợp DN khẳng định việc mua bán hàng hóa và hóa đơn GTGT đầu vào sử dụng kê khai khấu trừ là đúng quy định thì:

– DN phải cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật.

– Cơ quan thuế kiểm tra những nội dung sau:

+ Kiểm tra, xác minh về hàng hóa: Hợp đồng mua bán hàng hóa (nếu có); hình thức giao nhận hàng hóa; địa điểm giao nhận hàng hóa; phương tiện vận chuyển hàng hóa; chi phí vận chuyển hàng hóa; chủ sở hữu hàng hóa và nguồn gốc hàng hóa (trước thời điểm giao nhận hàng hóa).

+  Kiểm tra xác minh về thanh toán: Ngân hàng giao dịch; đối tượng nộp tiền vào tài khoản để giao dịch; số lần thực hiện giao dịch; hình thức thanh toán; chứng từ thanh toán.

+  Kiểm tra xác minh về xuất khẩu hàng hóa: Tờ khai hải quan có xác nhận thực xuất của Cơ quan hải quan; chứng từ thanh toán qua ngân hàng; Vận đơn (nếu có).

– Nếu xác minh được việc mua bán hàng hóa là có thực và đúng với quy định của pháp luật thì DN được khấu trừ, hoàn thuế GTGT; đồng thời doanh nghiệp phải cam kết nếu trong các hồ sơ, tài liệu DN xuất trình cho cơ quan Thuế sau này phát hiện có sai phạm, DN phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại thái bình
3.3. Nếu việc tạm dừng khấu trừ thuế dẫn đến tăng số thuế GTGT phải nộp
Cơ quan thuế có trách nhiệm tổng hợp, theo dõi các trường hợp này, chưa yêu cầu nộp và chưa tính phạt nộp chậm, chờ kết luận chính thức của Cơ quan có thẩm quyền.


Responses

0 Respones to "Hướng dẫn xử lý hóa đơn mua của doanh nghiệp bỏ trốn"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page