Tăng cường công tác hậu kiểm ở hải quan Quảng Ninh



Thông qua tuyên truyền, giáo dục, chỉ ra những sai sót của DN, công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) tại Cục Hải quan Quảng Ninh không những góp phần cùng đơn vị hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách mà còn giúp DN kiện toàn bộ máy, ổn định hoạt động XNK, cũng như nâng cao tính tuân thủ trong quá trình làm thủ tục hải quan.

dịch vụ làm báo cáo tài chính giá rẻ tại quận hà đông
Bà Phùng Thị Nguyên Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục KTSTQ-Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết, kết quả các cuộc kiểm tra đã giúp DN nâng cao tính tuân thủ pháp luật hải quan. Đây cũng là một trong những thành công trong công tác KTSTQ. Để có được kết quả này, việc làm đầu tiên mà Chi cục lựa chọn là tuyên truyền, giáo dục cho DN hiểu về nghiệp vụ KTSTQ.

Với phương châm của Ngành đã đề ra là tạo thuận lợi thông thoáng trong quá trình thông quan hàng hóa nhằm hỗ trợ cho DN quá trình sản xuất kinh doanh, giảm thiểu thời gian, chi phí nên việc chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm” là tất yếu. Từ việc giúp nâng cao ý thức chấp hành tốt pháp luật của DN, Chi cục cũng chỉ ra cho DN thấy được công tác KTSTQ là một công việc thường xuyên của cơ quan Hải quan và cũng là để giúp DN hoàn thiện kiến thức về XNK.

Tuy nhiên, khi đặt vấn đề KTSTQ rất nhiều DN tỏ vẻ không hợp tác và cho rằng bị cản trở trong quá trình sản xuất kinh doanh. Đây cũng là một trong những khó khăn của cơ quan Hải quan trong công tác KTSTQ.

Đứng trước khó khăn trên, trước khi “bắt tay” vào các cuộc kiểm tra, lãnh đạo Chi cục thường xuyên quán triệt tới từng cán bộ, công chức cần tiếp thu, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của DN. Hơn nữa, bản thân mỗi cán bộ, công chức đóng vai trò là những tuyên truyền viên hỗ trợ pháp lý cho DN và luôn luôn đặt quyền lợi cuả DN lên hàng đầu.

Học kế toán thực hành Tại hà nam Cụ thể, trong quá trình làm việc trực tiếp với DN, cán bộ Hải quan phải chỉ ra những lỗi sai của DN bằng việc dựa trên căn cứ, cơ sở pháp lý cụ thể, từ đó tránh được những tranh luận không đáng có từ phía DN. Hơn nữa, kết thúc mỗi cuộc kiểm tra giúp DN thấy được những hạn chế về pháp luật hải quan, cũng như giúp DN kiện toàn hoạt động XNK.

Với cách tiếp cận này, tại Chi cục KTSTQ đã có nhiều hơn số DN sẵn sàng hợp tác với cơ quan Hải quan trong công tác hậu kiểm và hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời, qua công tác KTSTQ đã giúp DN chấp hành tốt pháp luật về thuế, hải quan, không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện.

Trong 5 tháng đầu năm 2013 Chi cục KTSTQ đã tiến hành 31 cuộc kiểm tra, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2012. Trong số này, Chi cục đã tiến hành kiểm tra tại trụ sở cơ quan Hải quan đối với 22 DN và trụ sở 9 DN. Chi cục đã ban hành 20 quyết định ấn định thuế, xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp vào ngân sách Nhà nước 36,6 tỷ đồng, đạt 117% sơ với cùng kỳ năm 2012.

Điển hình, Chi cục đã phát hiện trường hợp của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam do áp dụng sai thời điểm tính thuế đối với mặt hàng xăng dầu tạm nhập, tái xuất nhưng không tái xuất hoặc tái xuất không hết chuyển tiêu thụ nội địa, truy thu trên 32 tỷ đồng.
dịch vụ chữ ký số tại quận cầu giấy Theo baohaiquan


Responses

0 Respones to "Tăng cường công tác hậu kiểm ở hải quan Quảng Ninh"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page