VEPR dự báo tăng trưởng kinh tế 2014 dưới 5%



Hai kịch bản tăng trưởng đã được TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR, thuộc Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) đưa ra tại buổi công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2014 được tổ chức sáng 29-5 tại Hà Nội.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại hà nam
Nhiều nội dung trong báo cáo thu hút sự tranh luận của các chuyên gia kinh tế.


Tuy nhiên, đáng chú ý là cả hai kịch bản đều dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2014 dưới 5%.

Ở kịch bản thấp, VEPR dự báo mức tăng trưởng GDP đạt khoảng 4,15%, lạm phát 4,76% trong khi kịch bản cao hơn cũng chỉ đạt mức là 4,88% và lạm phát là 5,51%.

Theo TS. Nguyễn Đức Thành, tại thời điểm tháng 2-2014, VEPR còn dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2014 thậm chí đạt từ 5,6- 5,9%. GDP 2014 được Quốc hội thông qua là 5,8%.

TS. Nguyễn Đức Thành cho rằng, sở dĩ dự báo GDP giảm đến mức dưới 5% là báo cáo đã cập nhật những số liệu kinh tế vĩ mô trong nước trước diễn biến mới là tình hình căng thẳng đang diễn ra trên Biển Đông, việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đe dọa quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

dịch vụ chữ ký số giá rẻ tại bình dương
Đưa ra những giải pháp cho nền kinh tế những tháng cuối năm, TS. Thành cho rằng, cần ưu tiên giữa chính sách giữa phục hồi tăng trưởng, hồi sinh doanh nghiệp và chính sách tiền tệ thích hợp, kiểm soát ổn định vĩ mô, trong đó ổn định vĩ mô vẫn là tiền đề vững chắc cho các chính sách căn bản khác.

“Kỳ vọng lạm phát có thể thấp dưới 6%, cùng với sự dư thừa thanh khoản trong ngân hàng, nên có thể tiếp tục gây sức ép hạ lãi suất huy động, nhưng cơ quan quản lý cần chú ý để không gây xáo trộn trên thị trường vốn nếu lãi suất huy động thực tiến sang trạng thái âm”- TS. Thành khuyến cáo.

Ngoài ra, đối với thị trường bất động sản, không nên kéo dài thời gian điều chỉnh bằng những gói hỗ trợ hoặc các giải pháp trên giấy, tạo kỳ vọng sai lạc về thị trường này. Cách tốt nhất là để thị trường tiếp tục tự điều chỉnh.

Nói về định hướng của chính sách tỷ giá, theo TS. Thành, không chỉ là điều chỉnh ngắn hạn trong nửa cuối năm (tăng khoảng 2-3%) mà chính sách tỷ giá cần một tầm nhìn ổn định trong tương lai nhằm tác động tích cực đến sản xuất trong nước. “Sau giai đoạn căng thẳng trên biển với Trung Quốc, nên có sự điều chỉnh tỷ giá vì điều kiện vĩ mô thuận lợi như hiện nay không có nhiều”- TS. Thành nhận định.
dịch vụ làm báo cáo tài chính giá rẻ tại quận long biên
Nguồn Báo Hải Quan




Responses

0 Respones to "VEPR dự báo tăng trưởng kinh tế 2014 dưới 5%"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page