5 số liệu kế toán cần kiểm tra trước khi lên báo cáo tài chính



Để tránh việc sai sót cũng như giúp doanh nghiệp phản ánh chính xác kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, kế toán cần kiểm tra kĩ 5 số liệu dưới đây trước khi lên báo cáo tài chính.

>> Xem thêm
Kinh nghiệm kiểm tra nhanh báo cáo tài chính trước khi quyết toán
1. Kiểm tra số dư công nợ cần phải thu (TK131) và phải trả (TK 331)
Sau khi tổng kết và lập được bảng tổng hợp số công nợ cần phải thu và số công nợ cần phải trả. Nhân viên kế toán cần gửi thư mail hoặc liên hệ trực tiếp với khách hàng, nhà cung cấp đã hợp tác với doanh nghiệp mình để xác nhận và đảm bảo việc ghi chép công nợ chính xác.
 Trong trường hợp số ghi công nợ bằng 0 kế toán cũng cần được xác minh lại, vì số liệu sau khi kiểm tra có thể lại là một kết quả khác. Vì thế để không ảnh hưởng đến báo cáo tài chính sau này, kế toán cần có sự kiểm tra toàn bộ cẩn thận.
2. Kiểm tra số dư tài khoản tiền gửi ngân hàng
Sau khi hoàn thành nhập hết các bút toán trong sổ phụ ngân hàng, nhân viên kế toán cần so sánh số dư trên sổ cái TK 112 so với số dư đến ngày 31/12 trong sổ phụ ngân hàng.
Nếu số liệu trùng khớp thì không cần rà soát lại. Tuy nhiên, trường hợp phát hiện ra sự sai sót, chênh lệch thì kế toán cần kiểm tra lại các bút toán với sổ phụ ngân hàng để tìm ra lỗi sai sau đó khắc phục sớm nhất có thể.


3. Kiểm tra chỉ tiêu thuế và các khoản cần phải nộp cho nhà nước
Doanh nghiệp phải nộp các loại thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài và một số loại thuế khác theo quy định… có nhiều giấy tờ và thủ tục khác nhau vì thế cũng cần được kiểm tra, rà soát cụ thể để việc nộp thuế nhanh chóng và đơn giản hơn.
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại long biên Đồng thời, đối với số dư nợ thuế trước đó, kế toán của doanh nghiệp cần chủ động tiến hành liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế để có biện pháp điều chỉnh cũng như lên phương án trả kịp thời và đúng hạn định.
4. Kiểm tra số dư nợ vay trước
Số dư nợ vay trên sổ cái cần bắt buộc phải khớp với số dư trên tài khoản phụ ngân hàng về tiền vay. Nếu có sự chênh lệch thì kế toán cần điều chỉnh lại kịp thời.
Các khoản vay từ các tổ chức khác cần tiến hành xin xác nhận để đối chiếu trước khi lập báo cáo tài chính.
NHẬN BÁO GIÁ PHẦN MỀM KẾ TOÁN MISA

5. Kiểm tra tài khoản hàng tồn kho
Tất cả số lượng, tài khoản hàng tồn kho cần phải được tiến hành kiểm tra, thống kê vào cuối năm. Số hàng tồn kho được thể hiện cụ thể bằng bản kiểm kê hàng tồn kho
Sau đó, tiến hành đối chiếu số liệu trong bảng nhập – xuất – tồn kho hàng hóa tổng hợp với số liệu trong bảng kiểm kê. Nếu phát hiện thấy sai sót và chênh lệch, kế toán cần có biên bản xác nhận và xử lí đúng theo quy định.
dịch vụ làm báo cáo tài chính giá rẻ tại quận long biên Tổng số dư về các tài khoản của hàng tồn kho sẽ phản ánh trực tiếp trên bảng cân đối phát sinh. Đồng thời cả trên chỉ tiêu hàng tồn kho có trong bảng cân đối kế toán
Ngoài ra, kế toán cũng cần kiểm tra cả hạch toán chi phí lãi vay, lên bảng tổng hợp số lãi vay theo từng hợp đồng vay, khế ước vay xem quá trình hạch toán ghi nợ vay của các tháng, các quý đã chính xác tuyệt đối chưa.
Tất cả các bước kiểm tra cần được tiến hành tỉ mỉ và cẩn thận để tránh những sai sót không đáng có ảnh hưởng đến toàn bộ kết quả báo cáo tài chính sau này.

Phần mềm kế toán MISA SME.NET 2017 cung cấp công cụ kiểm tra đối chiếu sổ sách để tự động phát hiện ra chênh lệch và có thể truy xuất ngược để điều chỉnh trực tiếp trên chứng từ gốc, giúp kế toán giảm bớt áp lực trong vấn đề đối chiếu sổ sách, chứng từ kế toán.

dịch vụ chữ ký số tại quận bắc từ liêm MISA



Responses

0 Respones to "5 số liệu kế toán cần kiểm tra trước khi lên báo cáo tài chính"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page