Thúc đẩy thị trường dịch vụ kế toán, kiểm toán phát triển, phù hợp với yêu cầu phát triển của nền kinh tế



Ngày 15/7, Vụ Chế độ Kế toán và kiểm toán, Bộ Tài chính đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tới tham dự sự kiện.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng (bên phải) trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đại diện Vụ CĐKTKT. Ảnh: Hải Anh

Hình thành thị trường kế toán kiểm toán

Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán (CĐKTKT) thành lập ngày 11/10/1956, trải qua 60 năm hoạt động, đơn vị đã không ngừng trưởng thành và phát triển, tham mưu giúp Bộ Tài chính thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán; đưa kế toán kiểm toán không chỉ còn đơn thuần là công cụ quản lý mà trở thành nghề nghiệp độc lập, trở thành một loại hình dịch vụ có tính quốc tế cao.

Tại buổi lễ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Tế cũng bày tỏ chia sẻ, bước trưởng thành của Vụ CĐKTKT gắn với sự phát triển của ngành nghề kế toán kiểm toán Việt Nam, gắn bó với sự trưởng thành, cống hiến của các thế hệ cán bộ ngành Tài chính.

“Vụ CĐKTKT, Bộ Tài chính đã khẳng định được vị trí, vai trò của cơ quan nghiên cứu, chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, quản lý hành nghề kế toán, kiểm toán, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia lành mạnh và thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của đất nước qua các giai đoạn phát triển…”, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Tế nói.

Ông Đặng Thái Hùng, Vụ trưởng CĐKTKT cho biết, trong những năm gần đây, hệ thống kế toán, kiểm toán không ngừng lớn mạnh, đổi mới toàn diện theo định hướng thị trường và hội nhập quốc tế.

"Đây là giai đoạn định hình rõ nhất định hướng phát triển và khung pháp lý cho hoạt động kế toán - kiểm toán trong điều kiện kinh tế thị trường, cũng như sự hợp tác của Bộ Tài chính trong lĩnh vực này với các tổ chức nghề nghiệp quốc tế (ACCA, CPA Úc, ICAEW...) và tổ chức quốc tế (WB, IMF...), qua đó đã nâng tầm cao mới trong việc định hướng và cập nhật những thông lệ quốc tế vào Việt Nam", ông Đặng Thái Hùng phát biểu.

Đồng thời, Vụ CĐKTKT đã tham mưu cho Bộ Tài chính hoạch định và xây dựng thể chế chính sách trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán để ban hành các đạo luật rất quan trọng như: Luật Kiểm toán độc lập năm 2011, Luật Kế toán năm 2003 và Luật Kế toán sửa đổi năm 2015…

Tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Tài chính xây dựng định hướng chiến lược cải cách hệ thống kế toán, kiểm toán Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 với mục tiêu là thiết lập được một hệ thống khuôn khổ pháp lý về kế toán, kiểm toán đáp ứng yêu cầu quản lý của nền kinh tế thị trường, phát triển hoạt động dịch vụ kế toán, kiểm toán...

Đến nay trên thị trường Việt Nam đã có khoảng 240 doanh nghiệp dịch vụ kế toán - kiểm toán (trong đó có khoảng 140 doanh nghiệp kiểm toán và 100 doanh nghiệp dịch vụ kế toán) với khoảng 11.000 người làm việc (trong đó có khoảng hơn 2.500 kiểm toán viên, kế toán viên chuyên nghiệp) đáp ứng cho nhu cầu dịch vụ của trên 40.000 khách hàng, đạt doanh thu mỗi năm khoảng 5.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước khoảng 700 tỷ đồng/năm.

"Trước mắt, năm 2016, Vụ CĐKTKT tiếp tục tham mưu cho Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành 4 Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Kế toán sửa đổi năm 2015 và 2 Nghị định hướng dẫn Luật Kiểm toán độc lập…, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy thị trường dịch vụ kế toán, kiểm toán phát triển, phù hợp với yêu cầu phát triển của nền kinh tế đang hội nhập mạnh mẽ...", ông Đặng Thái Hùng cho biết thêm.

Thực hiện hiệu quả các mục tiêu chiến lược

Ghi nhận những kết quả đạt được của Vụ CĐKTKT, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã biểu dương những thành tích trong quá trình xây dựng, trưởng thành và phát triển của đơn vị, các thế hệ cán bộ lãnh đạo và công chức qua các thời kỳ.

“Tin tưởng với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, Vụ CĐKTKT tiếp tục gặt hái thành công, hoàn thành nhiệm vụ được giao…”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng động viên.

Về phương hướng hoạt động trong thời gian tới, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, trước yêu cầu phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế đang đặt ra không ít thách thức cho ngành Tài chính nói chung và lĩnh vực kế toán, kiểm toán nói riêng. Điều đó đòi hỏi Vụ CĐKTKT tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động sáng tạo, kịp thời và hiệu quả hơn nữa trong việc tổ chức, thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ đạo, Vụ CĐKTKT cần bám sát mục tiêu và triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển kế toán - kiểm toán Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 5 trọng tâm cụ thể.

Thứ nhất, tiếp tục nghiên cứu đề xuất để hoàn thiện các văn bản pháp luật về kế toán và kiểm toán; triển khai nghiên cứu, cập nhật và xây dựng mới các chuẩn mực kế toán doanh nghiệp, kế toán công trên cơ sở phù hợp với thông lệ quốc tế.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại long biên Thứ hai, đề xuất hành lang pháp lý cũng như các giải pháp để phát triển thị trường dịch vụ kế toán, kiểm toán, mở rộng các đối tượng thuộc diện bắt buộc kiểm toán báo cáo tài chính.

Thứ ba, tiếp tục củng cố về tổ chức bộ máy để thực hiện tốt và có hiệu quả chức năng quản lý, giám sát về kế toán, kiểm toán; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Thứ tư, đẩy mạnh sự phát triển các tổ chức nghề nghiệp chuyên nghiệp trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán.
dịch vụ chữ ký số tại quận hà đông
Thứ năm, tích cực hội nhập quốc tế về kế toán, tham gia các thỏa thuận quốc tế và công nhận lẫn nhau đối với kế toán viên, kiểm toán viên hành nghề… trong khối ASEAN và các nước khác. Nâng cao vị thế của kế toán, kiểm toán Việt Nam trong khu vực./.

Với bề dày lịch sử trưởng thành và phát triển liên tục qua 60 năm, Vụ CĐKTKT đã vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2003), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2011), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2016)…

dịch vụ làm báo cáo tài chính giá rẻ tại quận long biên Theo Thoibaotaichinhvietnam



Responses

0 Respones to "Thúc đẩy thị trường dịch vụ kế toán, kiểm toán phát triển, phù hợp với yêu cầu phát triển của nền kinh tế"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page