Có thể bị phạt tới 30 triệu đồng nếu giả mạo, khai man chứng từ kế toán



Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo và đang tổ chức lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập.

Dự thảo Nghị định quy định cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập, hình thức xử phạt, các biện pháp khắc phục hậu quả, mức phạt, thẩm quyền xử phạt.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán quy định tại dự thảo Nghị định này bao gồm các vi phạm về: Quy định về chứng từ kế toán; quy định về sổ kế toán; về tài khoản kế toán; về báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán và công khai báo cáo tài chính; về kiểm tra kế toán; về bảo quản, lưu trữ tài liệu kế toán; về kiểm kê tài sản…

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán độc lập quy định tại dự thảo Nghị định bao gồm các vi phạm quy định về: Cấp, quản lý và sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán; về hoạt động của tổ chức kiểm toán; về quản lý, sử dụng chứng chỉ kiểm toán viên, cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên; về đăng ký hành nghề kiểm toán và giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán; về hoạt động kiểm toán…

Mức xử phạt trong lĩnh vực kế toán cao nhất là 30 triệu đồng

Dự thảo Nghị định quy định rõ các hành vi vi phạm, hình thức xử phạt và mức xử phạt trong lĩnh vực kế toán. Theo đó, phạt tiền từ 200.000 đến 2 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Lập chứng từ kế toán không đầy đủ các nội dung chủ yếu theo quy định của pháp luật về kế toán; Tẩy xoá, sửa chữa chứng từ kế toán; Ký chứng từ kế toán không đúng với quy định về bố trí chữ ký của các chức danh đối với từng loại chứng từ kế toán.

Phạt tiền từ 10 triệu đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Giả mạo, khai man chứng từ kế toán; Thoả thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo, khai man chứng từ kế toán; Lập chứng từ kế toán có nội dung các liên không giống nhau trong trường hợp phải lập chứng từ kế toán có nhiều liên cho một nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh…

Phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với hành vi bán hàng không lập hoá đơn bán hàng theo quy định. Các vi phạm quy định về sổ kế toán cũng có thể bị xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Vi phạm trong lĩnh vực kiểm toán độc lập có thể bị phạt 100 triệu đồng

Đối với hành vi vi phạm quy định về hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đến 50 triệu đồng.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại bắc ninh Hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với tổ chức kiểm toán thực hiện một trong các hành vi vi phạm như không nộp trả Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán cho cơ quan có thẩm quyền khi có quyết định thu hồi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; Không làm thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán khi có thay đổi phải điều chỉnh theo quy định; hoặc làm mất, làm hỏng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán nhưng không thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại theo quy định.

Hành vi giả mạo, sửa chữa, tẩy xóa Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán; Cho thuê, cho mượn, cầm cố Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 40 triệu đồng.

Đặc biệt, có thể phạt tiền từ 80 triệu đến 100 triệu đồng đối với tổ chức kiểm toán vẫn tiếp tục kinh doanh các dịch vụ theo quy định tại khoản 1 Điều 40 Luật Kiểm toán độc lập khi đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán.

dịch vụ làm báo cáo tài chính giá rẻ tại quận tân phú Đối với hoạt động của DN kiểm toán, chi nhánh DN kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam nếu có hành vi vi phạm có thể bị phạt từ 20 triệu đến 80 triệu đồng.

Dự thảo Nghị định cũng nêu rõ, Chánh thanh tra Bộ Tài chính có quyền phạt cảnh cáo, phạt tiền đến mức cao nhất quy định tại Nghị định này.
dịch vụ chữ ký số giá rẻ tại hà nội Theo baohaiquan



Responses

0 Respones to "Có thể bị phạt tới 30 triệu đồng nếu giả mạo, khai man chứng từ kế toán"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page