Công tác khóa sổ, quyết toán cuối năm của Kho bạc



Trong khuôn khổ chương trình động viên khóa sổ, quyết toán cuối năm của Kho bạc Nhà nước (KBNN) tại các tỉnh miền núi phía Bắc: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ..., từ ngày 24 đến 29-12-2012, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc khẩn trương tại các đơn vị Kho bạc, khi thời gian còn lại của năm 2012 là rất ít .


Các đơn vị giao dịch đang xếp hàng chờ nhận tiền tại KBNN Phú Thọ (Ảnh chụp vào chiều 27-12-2012) Ảnh: T.Hằng.

Nhiều đột phá

Năm 2012 là năm ngành Kho bạc triển khai công tác khóa sổ quyết toán cuối năm ở 63 tỉnh, thành phố trên hệ thống TABMIS (Hệ thống Thông tin Quản lý Ngân sách-Kho bạc). Đây được coi là bước ngoặt của hệ thống KBNN, nhưng cũng là thách thức bởi bên cạnh việc đảm bảo hệ thống kỹ thuật thông suốt, cơ quan Kho bạc từ Trung ương đến địa phương còn phải tập trung phối hợp linh hoạt với chính quyền, cơ quan thu để hoàn thành tốt công việc điều hành thu, chi ngân sách trên địa bàn vào thời điểm cuối năm.

Tại KBNN tỉnh Lào Cai, chia sẻ với phóng viên Báo Hải quan, Phó Giám đốc KBNN Lào Cai Nguyễn Đức Tiến cho biết, năm 2012 đã là năm thứ hai KBNN Lào Cai thực hiện công tác khóa sổ và quyết toán ngân sách trên hệ thống TABMIS.

Mặc dù năm 2011, công tác quyết toán được thực hiện chính xác, đúng quy trình, đội ngũ kế toán đã thành thạo nghiệp vụ, tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt đến tất cả CBCC là không quá lo lắng nhưng cũng không được chủ quan.

Ngay từ tháng 11-2012, KBNN Lào Cai kiểm tra, xử lý tất cả các giao dịch dở dang, đảm bảo đảm bảo chính xác về số liệu và các nguyên tắc nghiệp vụ hạch toán kế toán để sang kỳ quyết toán cuối năm không phải chỉnh lý sai sót. Đồng thời, thực hiện đúng và đầy đủ quy trình xử lý cuối ngày, cuối tháng trên hệ thống TABMIS để xử lý kịp thời, đảm bảo không còn các giao dịch dở dang trên hệ thống vào thời điểm khóa sổ cuối năm (ngày 31-12-2012) và chỉnh lý quyết toán (ngày 31-1-2013).

Ngoài ra, KBNN Lào Cai đã phối hợp với cơ quan Tài chính kiến nghị với UBND tỉnh nếu có bổ sung dự toán thì cần thông báo sớm cho cơ quan Kho bạc để tránh tình trạng dồn chi bổ sung vào những ngày cuối năm gây khó khăn cho cơ quan Kho bạc trong việc đáp ứng khả năng thanh toán nhanh cho các đơn vị...

Đến thời điểm ngày 26-12, theo Phó trưởng Phòng Kế toán KBNN Lào Cai Đinh Thị Nhất, trung bình mỗi ngày tại Văn phòng giao dịch của Kho bạc tỉnh giải quyết khoảng 700 đến 800 chứng từ, với số tiền trên 100 tỷ đồng. Với khối lượng công việc lớn, Phòng Kế toán gồm 17 công chức phải đi làm từ 6 giờ sáng, làm thông trưa và kéo dài đến 7, 8 giờ tối. Những hôm hệ thống mạng bị treo, lỗi kỹ thuật thì phải chuyển sang phương án xử lý thủ công để giải quyết kịp thời cho các đơn vị thụ hưởng ngân sách.

Cũng là đơn vị đã có kinh nghiệm khóa sổ và quyết toán trên hệ thống TABMIS từ năm 2011 nhưng KBNN tỉnh Yên Bái lại có nhiều “sáng kiến” trong việc động viên, quán triệt CBCC trực tiếp làm công tác kế toán. Theo chia sẻ của Giám đốc KBNN Yên Bái Bùi Văn Đinh, vào đợt cao điểm cuối năm này để anh, chị em kế toán, kho quỹ “toàn tâm, toàn ý” vào công việc, Ban Giám đốc Kho bạc tỉnh đã tổ chức gặp mặt gia đình, động viên bố mẹ, vợ, chồng hỗ trợ việc gia đình để anh, chị em có thể đi sớm về muộn, làm thêm ngày thứ Bảy, Chủ nhật và đặc biệt là không có ngày nghỉ Lễ... theo phương châm “Làm hết việc chứ không hết giờ”.

Bên cạnh đó, từ Giám đốc đến các Phó giám đốc thay phiên nhau đến các đơn vị Kho bạc huyện để động viên cán bộ cũng như kịp thời giải quyết các vướng mắc trong xử lý nghiệp vụ. Trong lĩnh vực kiểm soát chi, KBNN Yên Bái thực hiện phương châm ưu tiên giải quyết thanh toán nhanh cho những nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội; các dự án đầu tư trọng điểm của tỉnh; các dự án đầu tư đảm bảo an ninh, quốc phòng, phòng chống và khắc phục thiên tai, bão lũ; các nhiệm vụ thường xuyên để duy trì đảm bảo hoạt động của đơn vị sử dụng ngân sách...

Khác với các đơn vị KBNN Lào Cai, Yên Bái, KBNN Phú Thọ- một trong những đơn vị triển khai hệ thống TABMIS từ năm 2010, lại có nhiều thuận lợi về đội ngũ kế toán có trình độ, độ tuổi sung sức.

Giám đốc KBNN Phú Thọ Nguyễn Ngọc Hưởng tiết lộ để tập trung cao độ cho kỳ khóa sổ kế toán và quyết toán NSNN năm 2012, đơn vị cũng vận dụng linh hoạt, từ việc tổng kết đơn vị được thực hiện ngay từ tháng 11, đến các cuộc họp đoàn thể đều được gộp chung, các cuộc họp hội ý của lãnh đạo chủ chốt được thực hiện qua điện thoại để tránh mất nhiều thời gian làm việc. Bởi năm 2012, công tác kiểm soát chi NSNN qua Kho bạc trên địa bàn là khá lớn, đặc biệt chi cho xây dựng cơ bản. Tính đến hết ngày 25-12, tổng chi NSNN trên địa bàn đạt 10.356 tỷ đồng, trong đó, chi thường xuyên là 6.583 tỷ đồng (đạt 95% dự toán), chi đầu tư xây dựng cơ bản là 3.767 tỷ đồng/5.150 tỷ đồng (đạt 73% kế hoạch).

Đảm bảo kiểm soát chặt chẽ

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại minh khai hai bà trưng Vào thời điểm này, trung bình phòng giao dịch Kho bạc từ cấp tỉnh, cấp huyện phải giải quyết trên dưới 500 chứng từ, với số tiền lưu chuyển từ 50 tỷ đến gần 200 tỷ đồng mỗi ngày. Theo Giám đốc KBNN Vĩnh Phúc Phí Văn Tăng, áp lực là vậy và để hoàn thành nhiệm vụ được giao, một trong những bài học “nằm lòng” của đội ngũ CBCC thuộc hệ thống Kho bạc đó là sự nỗ lực hết mình, đảm bảo chính xác trong nghiệp vụ thanh quyết toán các khoản chi, thực hiện đúng quy trình, thủ tục, thời gian và an toàn tuyệt đối đối với hệ thống kho quỹ.

Bân cạnh đó, kiên quyết từ chối thanh toán các khoản chi không đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức; Không bổ sung kinh phí ngoài dự toán được giao cho các mục đích mua sắm xe ô tô, tổ chức hội nghị, hội thảo, lễ kỷ niệm, đi công tác trong và ngoài nước và các nhiệm vụ không cần thiết và cấp bách...

dịch vụ làm báo cáo tài chính giá rẻ tại quận ba đình Ngoài ra, theo dõi chặt diễn tiến tình hình thu, chi NSNN, tồn ngân quỹ KBNN để chủ động tính toán cân đối giữa nhu cầu chi (đặc biệt các khoản chi lớn như đầu tư xây dựng cơ bản, hoàn thuế GTGT) và khả năng thu ngân sách để phối hợp điều chuyển vốn kịp thời, đảm bảo khả năng thanh toán NSNN tại mọi thời điểm.

Đặc biệt, CBCC có thái độ niềm nở, thể hiện văn minh, văn hóa nghề Kho bạc trong tiếp xúc đối với khách hàng đến giao dịch.
dịch vụ chữ ký số tại hải dương Theo Baohaiquan



Responses

0 Respones to "Công tác khóa sổ, quyết toán cuối năm của Kho bạc"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page