Gây ấn tượng bằng Báo cáo thường niên



Như một tác phẩm nghệ thuật, báo cáo thường niên sẽ vượt lên trên mọi giá trị vật chất.

Có lẽ bởi vậy, mỗi cuốn Báo cáo thường niên xuất sắc đều được coi là tài liệu quan trọng, được coi như những trang sử ghi chép lại hành trình phát triển của doanh nghiệp mà khó bài báo hay tài liệu phân tích nào phản ánh đầy đủ được.

Ông Nguyễn Việt Cường, Phó giám đốc điều hành VinaCapital cho biết, trước nhiều biến động trên thị trường trong vài năm trở lại đây, cổ đông lớn và doanh nghiệp có mối quan hệ chặt chẽ hơn. Doanh nghiệp coi trọng hơn vai trò của cổ đông lớn và tạo cơ hội để họ tiếp cận thông tin thuận lợi hơn và Báo cáo thường niên là một kênh tham khảo quan trọng.

Trong bất cứ cuốn báo cáo nào, cũng có những phần cứng theo yêu cầu của quy định pháp lý như tổng quan, những sự kiện tiêu biểu, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi… Những nội dung này ít được quan tâm do ít có sự khác biệt. Nội dung được đọc nhiều nhất là phần nhận diện rủi ro và các biện pháp khắc phục, phân tích sức khỏe tài chính của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp có Báo cáo thường niên được đánh giá tốt như DPM, VCS, Dược Hậu Giang, PVD đã đưa ra những thông số chi tiết về mục này và phân tích rõ ràng, do đó, người đọc có thể hiểu dễ dàng về năng lực tài chính của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cũng có những Báo cáo thường niên đưa ra quá nhiều thông số và trình bày dài dòng về rủi ro, khiến nhà đầu tư rất ngại đọc. Báo cáo của HĐQT, Ban Tổng giám đốc cũng là thông tin được đón đọc, vì trong đó, có đề cập những biện pháp để thực hiện kế hoạch cho năm mới, một trong những cơ sở để đánh giá triển vọng thu nhập trên mỗi cổ phần. Ngoài ra, những thông số như lương thưởng của các VIP, tình hình biến động sở hữu cổ phiếu của cổ đông lớn cũng được quan tâm.

Một lãnh đạo của SCIC cho biết, mùa đại hội cổ đông năm nay, doanh nghiệp đã biết coi trọng tiếng nói của cổ đông hơn. Trước đây, tại một số doanh nghiệp, cổ đông lớn nói rát tai, góp ý mỏi miệng, nhưng Ban lãnh đạo cứ đường họ họ làm. Nay IR (công tác quan hệ nhà đầu tư) có lẽ đã trở thành khái niệm phổ biến và được các doanh nghiệp chú trọng thực hiện. Với cổ đông lớn như SCIC hay các tổ chức đầu tư, họ thường được doanh nghiệp gửi Báo cáo thường niên cả bản tiếng Việt và tiếng Anh sau mỗi mùa Báo cáo thường niên kết thúc. Đây là tài liệu để nhà đầu tư có cái nhìn khái quát về doanh nghiệp, còn thông tin trong báo cáo thực sự không quá thời sự.

“Khi cần thông tin, chúng tôi thường liên hệ trực tiếp với lãnh đạo doanh nghiệp để cập nhật. Thông tin trong Báo cáo thường niên là dạng để tổng hợp và so sánh một cách chính thức khi cần. Tuy nhiên, việc một doanh nghiệp chăm chút cho Báo cáo thường niên cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng cổ đông”, vị lãnh đạo này chia sẻ.

Thông thường, ở những doanh nghiệp có cổ đông “ghê gớm”, từ ngữ mà nhiều lãnh đạo doanh nghiệp chỉ những nhà đầu tư chuyên nghiệp, hiểu biết và có tiềm lực tài chính, ở những doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, Báo cáo thường niên được chăm chút nhiều hơn. Tại Vicostone, nơi cổ đông nước ngoài chiếm tỷ lệ sở hữu trên 30%, trực tiếp Chủ tịch HĐQT Công ty đọc duyệt những nội dung quan trọng trong bản báo cáo. Việc thiết kế báo cáo được chú trọng đến từng hình ảnh, con chữ, nhằm thể hiện một thông điệp nhất quán, xuyên suốt trong toàn bộ cuốn báo cáo. Đây không phải sự khó tính, mà theo vị lãnh đạo này, là thể hiện doanh nghiệp rất coi trọng công tác IR. Cũng dễ nhận thấy rằng, “có bột mới gột nên hồ”, những cuốn Báo cáo thường niên có nội dung tốt, đầy đủ, súc tích và dễ đọc thường tập trung ở những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại bắc ninh Có thể nói, thời gian gần đây, Báo cáo thường niên đã dẫn thể hiển vai trò như một cầu nối giữa doanh nghiệp và đối tác, nhà đầu tư. Nếu như cách đây 2-3 năm, nhà đầu tư mua cổ phiếu theo dạng "mách bảo" chiếm tỷ lệ lớn thì giờ đây, việc nhà đầu tư tiếp cận với thông tin về doanh nghiệp đầy đủ trước khi ra quyết định đầu tư là phổ biến. Trang web của doanh nghiệp là công cụ hỗ trợ tốt, nếu Báo cáo thường niên được đăng tải ở vị trí dễ đọc cũng là kênh tham khảo hữu hiệu.

Có những trường hợp, Báo cáo thường niên được trưng dụng như một tài liệu quảng bá cho doanh nghiệp rất tốt trong cộng đồng nhà đầu tư hoặc đối tác nước ngoài. Một công ty tham dự hội chợ tại nước ngoài, do in thiếu tài liệu trưng bày tại hội chợ, nên đã đưa ra trưng bày 20 cuốn Báo cáo thường niên bằng tiếng Anh. Thật tình cờ, cuốn Báo cáo thường niên xếp gọn gàng tại một góc hội chợ lại được đối tác rất thích, khi khác với catalogue, vốn chỉ chú trọng về giới thiệu sản phẩm. Với ngôn ngữ và cách trình bày như một câu chuyện, đối tác hiểu rõ hơn rất nhiều về doanh nghiệp. Kết quả là đã có 4 hợp đồng hợp tác kinh doanh được ký kết với Công ty và sau đó những độc giả này đều trở thành đối tác lớn của Công ty.
dịch vụ làm báo cáo tài chính giá rẻ tại quận ba đình
Cạnh tranh toàn cầu trong một thế giới phẳng, mọi người gần nhau hơn, bởi thế, tận dụng thật tốt cuốn Báo cáo thường niên như một tài liệu quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, để bên ngoài hiểu rõ hơn về doanh nghiệp là rất hữu ích, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được và coi trọng đúng cách. Có những doanh nghiệp không đưa Báo cáo thường niên lên web, hoặc vì lý do ẩn mình, họ làm báo cáo rất sơ sài, đối phó. Cũng lại có doanh nghiệp bỏ bao tiền bạc để làm cuốn Báo cáo thường niên kỳ công nhưng lại để ẩn sau rất nhiều tầng nấc trong trang web, ngay cổ đông vốn quen thuộc với doanh nghiệp cũng mỏi mắt mới có thể tìm ra. Những cách sử dụng Báo cáo thường niên lãng phí như vậy cần được khắc phục để Báo cáo thường niên trở nên có ý nghĩa hơn với doanh nghiệp và cộng đồng.
dịch vụ chữ ký số tại hải dương
Anh Việt
Theo Đầu tư chứng khoán



Responses

0 Respones to "Gây ấn tượng bằng Báo cáo thường niên"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page