Đào tạo kế toán gắn liền với doanh nghiệp và hội nhập



Trong hơn 400 trường đại học, cao đẳng hiện nay, trên ½ số trường đào tạo chuyên ngành kế toán, chưa kể đến các trường trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề. Trường Đại học Điện lực (EPU) là một ví dụ điển hình cho xu hướng đào tạo kế toán với một lối đi riêng: Gắn kết đào tạo và thực hành thông qua hợp tác với các doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực từ các tổ chức nghề nghiệp…

Đào tạo kế toán gắn liền với doanh nghiệp và hội nhập Lễ ký kết đào tạo giữa Khoa với Tập đoàn Censtaf
70% sinh viên tốt nghiệp có việc làm phù hợp chuyên ngành

TS Trương Huy Hoàng, Hiệu trưởng cho biết, chuyên ngành kế toán tại EPU được đưa vào giảng dạy từ năm học 2008 - 2009 đến nay với quy mô đào tạo ngày càng mở rộng, giữ ổn định. Theo phản hồi từ phía người học, 70% sinh viên tốt nghiệp hệ đại học chuyên ngành kế toán đã có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Qua thống kê, số lượng sinh viên theo học ngành kế toán tại EPU qua các năm ngày một tăng với điểm chuẩn đầu vào tăng tương ứng cho thấy thương hiệu EPU đã được nhiều người biết đến.

Nội dung, chương trình đào tạo là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới việc thực hiện mục tiêu đào tạo và phải không ngừng đổi mới cho phù hợp với tình hình thực tế. Trong những năm qua, nội dung chương trình đào tạo của EPU nói chung, chuyên ngành kế toán nói riêng đã được đổi mới theo hướng thường xuyên cập nhật, đảm bảo tính khoa học, thực tiễn, đảm bảo việc thích nghi với xu thế hội nhập quốc tế.

EPU đã thực hiện khá tốt mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về kế toán, sinh viên ra trường có việc làm đúng chuyên ngành, doanh nghiệp không phải đào tạo lại, chương trình học của bộ môn luôn được thiết kế chặt chẽ, kết hợp lý thuyết chuyên sâu với thực hành nghề nghiệp.

TS Nguyễn Tố Tâm, Phó trưởng Khoa Quản trị kinh doanh cho biết, một trong những bí quyết là sinh viên năm cuối trước khi chuẩn bị tốt nghiệp sẽ được tiếp cận môn “Thực hành môn học”. Với môn học này sinh viên sẽ được tiếp cận với công việc kế toán thực tế (tiếp cận chứng từ, lập chứng từ; ghi chép sổ sách theo các hình thức kế toán và phần mềm kế toán; lập báo cáo tài chính; phân tích báo cáo tài chính; thực hiện kê khai, quyết toán thuế...). Trước đó, sinh viên đã được hệ thống hoá kiến thức với yêu cầu về kỹ năng thực hành về hệ thống thông tin kế toán, tổ chức công tác kế toán, thực hành thuế của những kỳ học trước. Với thời gian 4 tuần thực hành môn học, sinh viên kế toán được trải nghiệm thực tế tại một doanh nghiệp có đào tạo thực tiễn, có kinh nghiệm tư vấn, tuyển dụng. Song song đó, sinh viên kế toán EPU còn thường xuyên được tham quan, kiến tập và thực tập thực tế tại các ngân hàng, doanh nghiệp, công ty tạo cơ hội tiếp cận thực tế hơn nữa cho sinh viên ngay từ năm học thứ 2, 3.

Một bí quyết quan trọng nữa, theo bà Tâm đó là phần lớn giảng viên tại khoa là giảng viên trẻ, tâm huyết với nghề nghiệp, không ngừng học tập trau dồi kiến thức. 100% các giảng viên đều có trình độ sau đại học đều tham gia viết giáo trình chuyên ngành để phục vụ cho công tác giảng dạy, tham gia nghiên cứu khoa học, hướng dẫn sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, chuyên đề, khóa luận tốt nghiệp, tham gia đề tài cấp trường, cấp bộ... Trình độ ngoại ngữ (Tiếng Anh) của giảng viên đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của nhà trường với chuẩn IELTS 5.5. Các giảng viên trẻ dưới sự hỗ trợ của Hiệp hội Kế toán viên công chứng Anh quốc ACCA, các trung tâm đào tạo của ACCA như Smarttrain, Vietsourcing, FTMS tham gia học tập nâng cao trình độ các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế, đáp ứng yêu cầu giảng dạy về tiếp cận kiến thức hội nhập, ngoại ngữ chuyên ngành.

Điểm mới trong đào tạo kế toán tại EPU

Có một thực tế không thể phủ nhận là sinh viên tốt nghiệp ngành kế toán ở Việt Nam mới ra trường rất ít người có thể áp dụng những gì mình đã học được ở trường vào công việc được giao, quá trình xử lý công việc còn nhiều bỡ ngỡ, trình độ ngoại ngữ, giao tiếp kém. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do chất lượng đào tạo nhân lực trong ngành kế toán còn nhiều bất cập.

TS Trương Huy Hoàng cho biết, EPU đã buộc phải đổi mới căn bản chương trình, nội dung và phương thức đào tạo với 4 điểm quan trọng.

Thứ nhất, cập nhật nội dung đào tạo vừa đảm bảo kiến thức lý thuyết cơ bản vừa đảm bảo có tính thực tế. Kế toán là ngôn ngữ kinh doanh bằng con số, vì vậy con số kế toán phải là con số biết nói, con số phản ánh thực trạng tình hình tài chính của doanh nghiệp. Do đó, nội dung đào tạo phải cung cấp cho người học kỹ năng nhìn nhận, đánh giá, phân tích thông tin tài chính tổng hợp. Bên cạnh những kiến thức chuyên môn cần trang bị cho sinh viên kỹ năng mềm như: Kỹ năng giao tiếp; kỹ năng phát triển nghề nghiệp với định hướng nghề nghiệp rõ ràng như tham dự các kỳ thi và được cấp chứng chỉ hành nghề CPA, ACCA để khẳng định nghề nghiệp, có nhiều cơ hội để tham gia hoạt động kế toán các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại hải phòng Thứ hai, đổi mới phương pháp đào tạo. Hạn chế cách đào tạo truyền thống, nặng về lý thuyết xa rời thực tế, điều này sẽ làm cho sinh viên bỡ ngỡ khi ra trường tiếp cận vào công việc. EPU phát huy tư duy nghiên cứu, tính chủ động sáng tạo và độc lập của sinh viên, tăng cường các bài tập tình huống, trao đổi hai chiều giữa người dạy và người học.

Thứ ba, đào tạo đội ngũ giảng viên vừa có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, có kiến thức thực tế và trình độ ngoại ngữ tốt. EPU đã tăng cường tính chuyên nghiệp, hiểu biết kỹ năng thực tế của giảng viên, khuyến khích giảng viên tham gia thực hiện các công việc thực tế: Ghi sổ kế toán, lập báo cáo tài chính, tư vấn, soát xét công tác kế toán tại các doanh nghiệp với một số thời gian phù hợp. Việc chủ động đưa những buổi Seminar về những phát sinh trong thực tế công tác (thông qua các website) hoặc một chủ đề cụ thể của nghề kế toán sẽ đem lại những hiệu quả tích cực.

dịch vụ làm báo cáo tài chính giá rẻ tại quận ba đình Thứ tư, nâng cao năng lực nghiên cứu của giảng viên, sinh viên. Đề xuất này giúp việc gắn kết kết quả nghiên cứu khoa học không trở nên lãng phí, tăng năng lực nghiên cứu cho các nhà nghiên cứu và trường đại học trong quản lý kinh tế.

Khoa Quản trị Kinh doanh đã thực hiện ký kết biên bản hợp tác, một số thoả thuận trong công tác đào tạo, hợp tác đào tạo với: Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam; Trung tâm Nghiên cứu Đào tạo cán bộ và Tư vấn Tài chính - Kế toán - Thuế; Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc; Công ty Smarttrain; Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn tài chính quốc gia; Tập đoàn Nguồn lực Việt; Tập đoàn FTMS; Tập đoàn Keybanker; Công ty CP Misa.

dịch vụ chữ ký số tại quận hoàn kiếm Theo thanhtra



Responses

0 Respones to "Đào tạo kế toán gắn liền với doanh nghiệp và hội nhập"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page