Quy chuẩn mới về quản lý công ty thông tin tín dụng



NHNN Việt Nam đang lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2010/TT-NHNN ngày 25/6/2010 về hướng dẫn thi hành Nghị định số 10/2010/NĐ-CP ngày 12/02/2010 của Chính phủ về hoạt động thông tin tín dụng (TTTD).

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại bắc giang Thông tin tín dụng vô cùng quan trọng đối với hoạt động của các ngân hàng

Một trong những sửa đổi, bổ sung của Dự thảo Thông tư là quy định về đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty TTTD. Theo NHNN, một trong những điều kiện hoạt động TTTD theo quy định tại Nghị định số 10/2010/NĐ-CP là doanh nghiệp có đội ngũ quản lý là những người có trình độ chuyên môn về tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin.


Do đó, NHNN cần hướng dẫn cụ thể về bằng cấp chuyên ngành, kinh nghiệm làm việc, cơ cấu nhân sự đối với các đối tượng này để bảo đảm lựa chọn được đội ngũ quản lý có đủ năng lực quản trị, điều hành, kiểm soát hoạt động của Công ty TTTD phù hợp với thực tế.

Cũng theo NHNN, thực tế, đội ngũ quản lý của Công ty TTTD phần lớn là đại diện phần vốn góp của các TCTD hoặc các tập đoàn, công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trong khi đó, hiện nay phần lớn cán bộ quản lý tại các TCTD được đào tạo từ các trường đại học như: Học Viện Ngân hàng, Kinh tế quốc dân, quản trị kinh doanh, thương mại..., hoặc các khoa kinh tế đối ngoại, quản trị kinh doanh, maketing... thuộc các trường ĐH khác; người có bằng ĐH thuộc chuyên ngành tài chính rất ít.

Do đó, Dự thảo bổ sung “chuyên ngành kinh tế...” vào danh mục bằng cấp chuyên môn của đội ngũ quản lý Công ty TTTD cho phù hợp. Đồng thời, bổ sung chuyên ngành kế toán, kiểm toán đối với thành viên Ban kiểm soát Công ty TTTD.

Về cơ cấu nhân sự đội ngũ quản lý, NHNN cho rằng sẽ là cứng nhắc và không khoa học nếu yêu cầu toàn bộ đội ngũ quản lý của Công ty TTTD đều là những người có cùng chuyên ngành, cùng có kinh nghiệm làm việc trong một lĩnh vực hoặc một nhóm lĩnh vực.

Vì vậy, để bảo đảm sự hài hoà, hỗ trợ hiệu quả giữa các thành viên trong đội ngũ quản lý Công ty TTTD, đồng thời vẫn tuân thủ tinh thần Nghị định 10, NHNN đề xuất bổ sung nội dung: Chỉ yêu cầu các chức danh điều hành như Giám đốc, Phó giám đốc và tối thiểu 50% thành viên HĐQT, BKS phải thoả mãn đồng thời 2 nội dung về bằng cấp chuyên ngành và kinh nghiệm làm việc.

Đối với các thành viên HĐQT, BKS còn lại sẽ do Công ty TTTD tự quyết định phù hợp với tình hình thực tế và quy định pháp luật có liên quan.



Dự thảo Thông tư dự kiến sửa đổi, bổ sung Khoản 3 Điều 4 Thông tư 16/2010/TT-NHNN như sau:

“3. Có đội ngũ quản lý là những người có trình độ chuyên môn về tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin, cụ thể:

dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại biên hòa đồng nai a) Đối với thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Thành viên hợp danh: Có bằng đại học hoặc trên đại học, trong đó: có ít nhất 50% số thành viên có bằng đại học hoặc trên đại học về một trong các chuyên ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin và có ít nhất ba năm làm việc trực tiếp trong lĩnh lực tài chính, ngân hàng hoặc công nghệ thông tin.

b) Đối với Tổng giám đốc (Giám đốc)

Có bằng đại học hoặc trên đại học về một trong các chuyên ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin và có ít nhất ba năm giữ chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng hoặc công nghệ thông tin.

c) Đối với Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc)

Có bằng đại học hoặc trên đại học về một trong các chuyên ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin và có ít nhất hai năm làm việc trực tiếp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng hoặc công nghệ thông tin.

d) Đối với thành viên Ban Kiểm soát

Có bằng đại học hoặc trên đại học, trong đó: có ít nhất 50% số thành viên có bằng đại học hoặc trên đại học về một trong các chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, ngân hàng, công nghệ thông tin và có ít nhất 02 năm làm việc trực tiếp trong lĩnh vực tài chính, kế toán, kiểm toán, ngân hàng, hoặc công nghệ thông tin.

đ) Ngoài các tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại Điểm a, b, c, d Khoản 3 Điều này, người được bổ nhiệm vào các chức danh thuộc đội ngũ quản lý phải đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện khác theo quy định pháp luật hiện hành”.

Thông tin tín dụng vô cùng quan trọng đối với hoạt động của các ngân hàng
dịch vụ làm báo cáo tài chính giá rẻ tại quận hoàng mai Nguồn Diễn Đàn Doanh Nghiệp


Responses

0 Respones to "Quy chuẩn mới về quản lý công ty thông tin tín dụng"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page