Phần thuế GTGT khi chuyển đổi phương pháp tính thuế xử lý thế nào?



Vì một số lý do nào đó, doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi phương pháp tính thuế GTGT từ trực tiếp sang gián tiếp hoặc ngược lại. Khi đó, phần thuế GTGT của phương pháp khi chuyển đổi doanh nghiệp phải xử lý thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây!

1. Chuyển từ phương pháp khấu trừ sang phương pháp trực tiếp

Theo Điều 14, khoản 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào có quy định như sau:

“Cơ sở kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế khi chuyển sang nộp thuế theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng được tính số thuế giá trị gia tăng của hàng hoá, dịch vụ mua vào phát sinh trong thời gian nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế mà chưa khấu trừ hết vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, trừ số thuế giá trị gia tăng của hàng hoá, dịch vụ mua vào phát sinh trong thời gian nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế được hoàn theo hướng dẫn tại Điều 18 Thông tư này và theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.

Ví dụ 63: Công ty TNHH A đang áp dụng phương pháp khấu trừ thuế trong năm 2014, năm 2015 và không đủ điều kiện để áp dụng phương pháp khấu trừ thuế từ ngày 1/1/2016. Công ty TNHH A đã có hồ sơ đề nghị hoàn thuế gửi cơ quan thuế từ kỳ tính thuế tháng 11/2014 đến hết kỳ tính thuế tháng 10/2015 (kết thúc thời điểm xác định doanh thu để xác định phương pháp tính thuế của năm 2016 và năm 2017), số thuế đề nghị hoàn là 350 triệu đồng và trên tờ khai thuế GTGT của kỳ tính thuế tháng 11/2015, Công ty TNHH A có số thuế đầu vào chưa được khấu trừ là 50 triệu đồng. Công ty TNHH A được cơ quan thuế xem xét giải quyết hoàn thuế theo quy định đối với hồ sơ đề nghị hoàn thuế đã gửi cơ quan thuế (số thuế đề nghị hoàn là 350 triệu đồng); số thuế đầu vào chưa được khấu trừ trên tờ khai thuế GTGT của kỳ tính thuế tháng 11/2015 là 50 triệu đồng được tiếp tục kết chuyển sang kỳ tính thuế tháng 12/2015. Trường hợp tại Tờ khai thuế GTGT của kỳ tính thuế tháng 12/2015, Công ty còn số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ thì tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.”

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại bắc ninh Theo quy định trên, khi chuyển đổi từ tính thuế theo phương pháp khấu trừ, sang phương pháp trực tiếp, số thuế đã kê khai khấu trừ mà chưa khấu trừ hết được: Tính vào chi phí được trừ nếu không đủ điều kiện hoàn thuế

tinh-thue-GTGT-khi-chuyen-doi-phuong-thuc-nop-thue

2. Chuyển từ phương pháp trực tiếp sang phương pháp khấu trừ

Theo Điều 14, khoản 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào có quy định như sau:

“Cơ sở kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng khi chuyển sang nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế được khấu trừ thuế giá trị gia tăng của hàng hoá, dịch vụ mua vào phát sinh kể từ kỳ đầu tiên kê khai, nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế.”

Theo quy định trên, trường hợp doanh nghiệp áp dụng kê khai thuế theo phương pháp trực tiếp, khi chuyển sang kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ thì được khấu trừ thuế GTGT theo hóa đơn đầu vào kể từ kỳ kê khai thuế đầu tiên theo phương pháp khấu trừ.

Ví dụ: Doanh nghiệp được chuyển sang kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ từ tháng 1/2019, thì chỉ những hóa đơn đầu vào từ tháng 1/2019 mới được khấu trừ thuế. Những hóa đơn trước ngày đó, không được kê khai khấu trừ thuế, mà phải tính vào giá vốn của hàng hóa dịch vụ tương ứng.

dịch vụ làm báo cáo tài chính giá rẻ tại thanh trì xu-ly-phan-thue-GTGT-khi-chuyen-doi-cach-tinh-thue

>> Hàng hóa dịch vụ xuất khẩu thiếu chứng từ thì thuế suất GTGT thế nào?
>> Thế nào là hóa đơn GTGT hợp pháp, hợp lệ, hợp lý

Phần mềm kế toán MISA SME.NET kết nối trực tiếp với Tổng cục thuế giúp cho công tác thuế của doanh nghiệp diễn ra đơn giản, dễ dàng. Việc kê khai thuế cũng thuận tiện và tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Nhấn vào Đ Y để tìm hiểu đầy đủ tính năng ưu việt.

Thấu hiểu những khó khăn của kế toán viên trong công tác Tài chính, kế toán, MISA SME.NET dành tặng quý khách 30 ngày dùng thử phần mềm để trải nghiệm sự ưu việt. Nhấn vào nút dưới đây để bắt đầu sử dụng và trải nghiệm phần mềm miễn phí!
dung-thu-phan-mem-ke-toan-MISA-SME,NET
dịch vụ chữ ký số tại quận long biên Sưu tầm & Edit



Responses

0 Respones to "Phần thuế GTGT khi chuyển đổi phương pháp tính thuế xử lý thế nào?"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page