Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và liệu có được lấy bảo hiểm thất nghiệp một lần?



Để nhận được trợ cấp thất nghiệp (TCTN) hoặc nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp một lần, người lao động cần lập hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Pháp luật.


Thủ tục để được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ đề nghị hưởng TCTN gồm:

1. Đề nghị hưởng TCTN theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp động lao động hoặc hợp đồng làm việc.

a) Hợp đồng lao động làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

b) Quyết định thôi việc

c) Quyết định sa thải

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

bảo hiểm thất nghiệp

3. Sổ BHXH.

Cơ quan BHXH thực hiện xác nhận về việc đóng BHTN và trả sổ BHXH cho NLĐ trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động (NSDLĐ).

Đối với người NSDLĐ là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng BHTN và trả sổ BHXH cho NLĐ kể từ ngày nhận được đề nghị của NSDLĐ.

Điều 17 Nghị định 28 quy định việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN như sau:

1. Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng TCTN phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng TCTN theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận TCTN.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại long biên 2. NLĐ được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.

>>> Xem thêm: Tăng mức trợ cấp thất nghiệp tối đa từ ngày 1/7/2019
Một số trường hợp giải quyết cụ thể liên quan đến mất và thất lạc BHXH

Về chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định của Luật Việc làm thì không có chế độ bảo hiểm thất nghiệp một lần.

Về trợ cấp thất nghiệp: Điều 49 Luật Việc làm quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp động lao động, hợp đồng làm việc trái luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này (Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn); đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này (Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng);

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
dịch vụ chữ ký số tại quận hoàn kiếm
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết".

Các quy định hiện nay luôn được thay đổi và đòi hỏi kế toán không ngừng tìm kiếm và cập nhập thông tin. Để không lỡ các thông tin liên quan đến quy định, chính sách, các văn bản hiện hành, mẫu báo cáo mới nhất, phần mềm kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ MISA SME.NET 2019 tự hào là phần mềm luôn cập nhập chính xác nhất các thông tin giúp kế toán và doanh nghiệp chủ động trong công việc.

dịch vụ làm báo cáo tài chính giá rẻ tại quận ba đình

MISA Tổng hợp



Responses

0 Respones to "Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và liệu có được lấy bảo hiểm thất nghiệp một lần?"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page