Không nên so sánh giá xăng dầu Việt Nam với Mỹ



Thời gian qua, không ít ý kiến tỏ ra không đồng tình khi giá xăng dầu ở Việt Nam cao hơn Mỹ khoảng 4.000 đồng trong khi thu nhập bình quân của nước này cao gấp 30 lần Việt Nam. Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Ngô Hữu Lợi- Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho rằng, cần phải xem xét nhiều yếu tố và những đặc thù khác nhau chứ không chỉ đơn thuần về mức giá.

Ông Lợi phân tích, về điều kiện tự nhiên và xã hội, Mỹ là nước có nguồn tài nguyên dầu mỏ lớn và ngành lọc hoá dầu phát triển rất mạnh nên là nước xuất khẩu xăng dầu thành phẩm lớn. Đồng thời, cũng là nước có dự trữ xăng dầu lớn nhất thế giới trong khi Việt Nam vẫn phải nhập khẩu 70% nhu cầu tiêu dùng xăng dầu.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại hải phòng Bên cạnh đó, căn cứ xác định mức giá của 2 nước cũng có sự khác biệt. Giá xăng dầu ở Mỹ thay đổi từng ngày, thậm chí theo giờ như giá buổi sáng có thể khác buổi chiều. Trong khi Việt Nam là tính bình quân 30 ngày (của dự trữ lưu thông xăng dầu) và thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá chỉ được thực hiện tối thiểu là 10 ngày đối với trường hợp tăng giá.

dịch vụ làm báo cáo tài chính giá rẻ tại quận long biên Hơn thế nữa, cơ cấu và mức giá xăng dầu giữa các Bang của nước Mỹ cũng rất khác nhau, cụ thể như: tại thời điểm ngày 14-7-2014, giá xăng dầu tại các Bang quy đổi theo đơn vị lít và tính theo đồng Việt Nam như sau: California là 23.196 đồng/lít; Washington là 22.447 đồng/lít; New York là 21.880 đồng/lít; Colorado là 20.410 đồng/lít; Texas là 19.697 đồng/lít.

Như vậy, "không thể và không nên chỉ so sánh đơn thuần về mức giá bán xăng dầu của Việt Nam với một số nước đặc thù khác như Mỹ. Cũng có ý kiến cho rằng nhưng thu nhập bình quân của người dân Mỹ cao hơn nhiều, điều đó cũng đúng nhưng sự so sánh vẫn không có nhiều ý nghĩa. Chắc các bạn cũng đồng ý với tôi rằng, người dân ở một số nước châu Phi dù có thu nhập thấp hơn ở Việt Nam nhiều thì cũng không nên so sánh giá gạo ở nước họ với giá gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam"- ông Lợi nói.
dịch vụ chữ ký số tại quận long biên Nguồn Báo Hải Quan



Responses

0 Respones to "Không nên so sánh giá xăng dầu Việt Nam với Mỹ"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page