Hải quan TP.HCM đảm bảo hoạt động XNK của DN FDI thông suốt



Gần 10.000 tờ khai thuộc 13 loại hình XNK hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã được thông quan sau 1 tuần triển khai chính thức VNACCS/VCIS, đảm bảo hoạt động XNK của các DN thông suốt.


Cán bộ Trung tâm CNTT- Cục Hải quan TP.HCM hướng dẫn DN FDI tra cứu tờ khai. Ảnh: T.Hòa.

Mỗi ngày thông quan trên 2.000 tờ khai

Theo Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư, sau 1 tuần triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS, số lượng tờ khai XNK hàng hóa của các doanh nghiệp FDI tăng mạnh. Trung bình mỗi ngày đơn vị thực hiện khoảng trên 2.000 tờ khai.

Trong quá trình thực hiện, Chi cục đã phát hiện, giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh cho doanh nghiệp, như: Trường hợp chưa nhận được giấy chứng nhận nộp tiền từ Kho bạc, thiếu dữ liệu giấy nộp tiền từ Kho bạc, khai báo sai bảng mã về loại hình hàng hóa XNK; hệ thống mạng không thông trong quá trình truy cập hệ thống, không khai được tờ khai trên hệ thống do hệ thống vẫn báo doanh nghiệp còn nợ thuế…

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư, đối với các doanh nghiệp FDI có 13 loại hình hàng hóa XNK, Hệ thống VNACCS/VCIS có yêu cầu rất cao đối với người sử dụng, số lượng tiêu chí phải khai báo nhiều hơn so với hệ thống thông quan điện tử trước đây, mức độ quản lý cũng chặt chẽ hơn, đòi hỏi người sử dụng phải thao tác nhiều hơn, chuẩn bị kỹ hơn thông tin để khai báo. Chính vì thế, trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện được các lỗi khai báo doanh nghiệp thường gặp phải, cơ quan Hải quan thông báo để lưu ý các doanh nghiệp ngay, tránh được những sai sót không đáng có, ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa.

Sau một tuần triển khai thực hiện, phần lớn các vướng mắc về kỹ thuật về VNACCS/VCIS đã và đang được Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với Tổng cục Hải quan tập trung xử lý nên không gây ảnh hưởng tới hoạt động XNK trên địa bàn. Cho đến thời điểm này các doanh nghiệp cũng đã quen dần với việc khai báo trên Hệ thống mới, mọi việc đang dần dần ổn định với tín hiệu rất tích cực.

Vướng mắc đặc thù

Mặc dù, Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư đã tăng cường lực lượng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc khai báo hải quan, xử lý các vướng mắc, tuy nhiên, đã phát sinh vướng mắc đối với loại hình đặc thù này, cần hướng dẫn cụ thể, tạo thuận lợi cho cả Hải quan và doanh nghiệp.

Đối với tờ khai luồng Vàng có kiểm tra chuyên ngành, hàng phải kiểm tra chuyên ngành tại cảng, nhưng chưa có hướng dẫn cách ghi nhận giám sát lấy mẫu trên tờ khai. Cục Hải quan TP.HCM đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn thống nhất đối với trường hợp này.

Đối với loại hình xuất trả hành nhập khẩu (B13), theo quy định tại Thông tư 128/TT-BTC của Bộ Tài chính phải kiểm tra thực tế hàng hóa, đối chiếu tờ khai nhập khẩu. Tuy nhiên, trên Hệ thống VNACCS/VCIS lại phân luồng Xanh. Tạm thời Chi cục đề xuất dừng thông quan, mở tờ khai thủ công để chuyển kiểm tra thực tế hàng hóa, vì thế Chi cục đề nghị hướng dẫn thống nhất đối với trường hợp này và bổ sung tiêu chí quản lý rủi ro để phân luồng với loại hình B13.
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại hà đông
Có trường hợp phát sinh một hóa đơn có 157 mục hàng, đóng chung một kiện hàng. Hệ thống VNACCS/VCIS phân thành 4 tờ khai (1 Xanh, 2 Vàng, 1 Đỏ), tất cả đều phải kiểm tra chất lượng. Tuy nhiên, theo quy định, đối với tờ khai phân luồng Xanh, luồng Vàng thì phải thực hiện giám sát lấy mẫu kiểm tra chuyên ngành. Như vậy, cách xử lý 4 tờ khai chung bill và chung kiện trên như thế nào để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Hàng TNTX theo phương thức quay vòng, sửa chữa và thực hiện dự án đầu tư được quy định tại Điều 52 và Điều 53 Thông tư 128/2013, nhưng lại không quy định trong Thông tư 22/2014/TT-BTC khi triển khai VNACCS. Để xử lý các tờ khai đối với loại hình này, hiện tại chi cục đang thực hiện khai báo từ xa trong chương trình cũ. Chi cục đề nghị đưa vào chương trình VNACCS/VCIS để dễ quản lý.

Một số doanh nghiệp mặc dù không nợ thuế và đáp ứng các yêu cầu của Thông tư 128/2013/TT-BTC (có cơ sở sản xuất, có cam kết thanh toán qua ngân hàng...) nhưng vẫn không đăng ký được tờ khai với mã C (ân hạn 275 ngày). Chi cục đề xuất: Mọi số liệu liên quan đến nợ thuế, phiếu chứng nhận ... của doanh nghiệp cần phải thể hiện đầy đủ trên hệ thống kế toán thuế, mới kịp thời nhắc nhở và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nộp thuế, đăng ký tờ khai và ân hạn thuế.
dịch vụ làm báo cáo tài chính giá rẻ tại quận hà đông
Việc hưởng ân hạn thuế được xét theo từng ngày. Theo Chi cục hải quan quản lý hàng đầu tư, nếu không được ân hạn (do nợ thuế, Bản cam kết cơ sở sản xuất, thanh toán qua ngân hàng chưa được TCHQ phê duyệt…) thì sẽ không được ân hạn trong cả ngày, mặc dù đã xuất trình đầy đủ chứng từ nộp tiền, cũng như Bản cam kết đã được lãnh đạo chi cục phê duyệt. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động XNK, tiến độ sản xuất và giao hàng của doanh nghiệp.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, chi cục đề xuất, khi doanh nghiệp xuất trình đủ các chứng cứ cho thấy không doanh nghiệp không nợ thuế, phiếu chứng nhận…., thì giải quyết cho doanh nghiệp được đăng ký tờ khai hải quan với ân hạn 275 ngày bằng các nghiệp vụ thích hợp…
dịch vụ chữ ký số tại quận hà đông Nguồn Báo Hải Quan



Responses

0 Respones to "Hải quan TP.HCM đảm bảo hoạt động XNK của DN FDI thông suốt"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page