Hải quan TP.Hồ Chí Minh sẵn sàng “bấm nút”



Trong những ngày đầu tháng 6, từ trụ sở Cục Hải quan TP.HCM đến các chi cục hải quan cửa khẩu trực thuộc đều treo băng rôn, bảng hướng dẫn, cùng với công tác chuẩn bị chu đáo thể hiện sự quyết tâm của đơn vị đồng hành cùng DN thực hiện thành công Hệ thống VNACCS/VCIS.

Công chức Hải quan cảng Sài Gòn KV 1 làm thủ tục cho DN. Ảnh: T.H

Ngày 9-6, Cục Hải quan TP.HCM sẽ chính thức triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS tại 3 chi cục: Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 và Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Cảng. Sau đó, ngày 16-6, sẽ triển khai tại Chi cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 2; ngày 23-6, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan Quản lí hàng gia công, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh; ngày 30-6, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn Khu vực IV, Chi cục Hải quan KCX Linh Trung và Chi cục Hải quan KCX Tân Thuận.

Làm cả thứ Bảy, Chủ nhật

Hơn 7 giờ 30 phút sáng thứ Bảy chúng tôi có mặt tại cảng Cát Lái (quận 2-TP.HCM). Lúc này, đường ra vào cảng mới chỉ có lác đác một vài chiếc xe chở container chầm chậm lăn bánh ra khỏi cảng. Một công chức hải quan giám sát tại cổng cảng cho biết, cảng Cát Lái làm việc 24/24 giờ nên hải quan giám sát cũng làm việc theo ca đảm bảo công tác giám sát 24/24 giờ. Buổi sáng hàng hóa còn ít, nhưng khoảng từ 10 giờ trở đi thì hàng hóa xuất, nhập cảng luôn tấp nập đến tận đêm, đặc biệt là hàng hóa XK.

Tại khu vực làm thủ tục hải quan đã có một số DN đến làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa. Đội trưởng Đội Thủ tục hàng hóa NK Võ Thanh Hùng đến khá sớm, rảo quanh các bàn làm việc kiểm tra, nhắc việc công chức trong đội, rồi trở về bàn bắt tay vào công việc. Vừa phân tờ khai cho kiểm hóa viên, Đội trưởng Võ Thanh Hùng vừa chia sẻ, trung bình mỗi ngày đội làm thủ tục cho khoảng 700 tờ khai hải quan NK hàng hóa, nhưng ngày thứ Bảy thì lượng tờ khai giảm xuống chỉ còn khoảng hơn một nửa. Tuy nhiên, đội vẫn bố trí đủ CBCC làm thủ tục, bởi vì ngoài việc làm thủ tục cho các tờ khai phát sinh, các công chức có nhiệm vụ rà soát lại toàn bộ số tờ khai đã thực hiện, cũng như nghiên cứu các văn bản chính sách mới, chuẩn bị cho tuần làm việc tiếp theo.

Anh Vũ Việt Thắng, Công ty TNHH POONG IN VINA (khu công nghiệp Tân Uyên- Bình Dương) cho biết, anh mở tờ khai phi mậu dịch nhập khẩu hàng hóa từ chiều thứ Sáu, nhưng do có một số sai sót về hồ sơ phải bổ sung nên sáng nay quay lại chờ làm thủ tục kiểm tra thực tế hàng hóa. Công ty thường xuyên làm thủ tục tại Hải quan Bình Dương, nhưng có nhiều lô hàng làm thủ tục qua các cửa khẩu tại TP.HCM. Trong đợt diễu hành phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trái phép trong vùng biển của Việt Nam, một số đối tượng quá khích gây rối, các DN, trong đó Công ty TNHH POONG IN VINA cũng bị ảnh hưởng nhẹ, một số lô hàng XNK bị gián đoạn, nhưng sau đó cơ quan Hải quan bố trí làm cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật nên DN đã thực hiện được kịp thời. Đối với việc khai báo trên Hệ thống VNACCS/VCIS, DN cũng đã khá thành thạo khi tham gia tại Bình Dương, nên việc khai báo tại Hải quan TP.HCM không có nhiều lo ngại.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 Võ Minh Tuấn cho biết, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 triển khai làm việc ngày thứ Bảy từ nhiều năm nay và đã trở thành ngày làm việc bình thường như những ngày trong tuần. Trung bình, ngày thứ Bảy, Chi cục làm thủ tục thông quan hàng hóa cho khoảng 700-800 tờ khai XNK hàng hóa. Trong 2 tuần cuối tháng 5 vừa qua, Chi cục bố trí hơn nửa lực lượng làm ngày Chủ nhật theo chỉ đạo của UBND TP.HCM và lãnh đạo Cục nhằm hỗ trợ các DN bị ảnh hưởng vừa qua trong hoạt động XNK. Tuy nhiên, sau 2 tuần bố trí lực lượng không có DN nào có nhu cầu làm thủ tục XNK hàng hóa, nên Chi cục đã yêu cầu các đội bố trí trực qua điện thoại, nếu có yêu cầu của DN thì sẵn sàng bố trí lực lượng để giải quyết thông quan hàng hóa ngay. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, chi cục luôn bố trí thời gian trong những ngày nghỉ cuối tuần để nghiên cứu, tập huấn các văn bản liên quan đến việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS cho CBCC trong đơn vị.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại hà đông Đã sẵn sàng

Ngày 9-6, Cục Hải quan TP.HCM sẽ chính thức triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 và Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Cảng. Hiện nay tất cả các khâu chuẩn bị, phương án triển khai, phương án dự phòng đều đã sẵn sàng cho việc “bấm nút” triển khai chính thức. Các Tổ công tác, gồm cán bộ Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan TP.HCM đã được bốt trí để hỗ trợ các chi cục trong những ngày đầu triển khai.

dịch vụ làm báo cáo tài chính giá rẻ tại quận long biên Tại các chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Cảng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 là những đơn vị triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS trong đợt đầu đều bố trí những ngày nghỉ cuối tuần để tập trung rà soát, ôn lại các thao tác thực hiện cho thuần thục. Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Cảng Trần Việt Cường chia sẻ, tất cả CBCC trong chi cục đã sẵn sàng cho ngày triển khai chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS. Trong đó, CBCC và DN được tập huấn, thực hành khá kĩ, bên cạnh đó Chi cục còn đưa ra các tình huống giả định để tìm hướng khắc phục, đảm bảo triển khai đạt kết quả tốt nhất.

Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, công tác cải cách thủ tục, hiện đại hóa luôn được Hải quan TP.HCM đặt lên hàng đầu. Nhiệm vụ triển khai thành công Hệ thống VNACCS/VCIS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014 của đơn vị. Với khối lượng công việc chiếm 35% khối lượng của toàn ngành, nên công tác chuẩn bị, triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS được đơn vị thực hiện hết sức cẩn trọng, bài bản với cả phía DN và Hải quan, với mục đích đem lại hiệu quả cao nhất khi triển khai, tránh được tối đa các vướng mắc phát sinh.
dịch vụ chữ ký số tại thanh xuân Nguồn Báo Hải Quan



Responses

0 Respones to "Hải quan TP.Hồ Chí Minh sẵn sàng “bấm nút”"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page