Quy mô doanh nghiệp ngày càng nhỏ đi



Ngày 8/4 tại Hà Nội, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức diễn đàn công bố “Báo cáo thường niên DN Việt Nam 2013”.

Quy mô DN ngàu càng nhỏ

Với chủ đề: “Phát triển DN và chất lượng tăng trưởng” báo cáo tiếp cận và phân tích sự phát triển của DN từ 3 góc nhìn chính và cũng là ba trụ cột quan trọng quyết định đến chất lượng tăng trưởng đó là: cơ cấu kinh tế, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động ở các cấp độ: DN, ngành, khu vực kinh tế và của toàn bộ nền kinh tế.

Theo báo cáo, trong năm 2013, cả nước có 60.737 DN giải thể và ngừng hoạt động, trong đó số DN hoàn thành thủ tục giải thể là 9.818; số DN gặp khó khăn và rơi vào trạng thái tạm ngừng hoạt động là 50.919; tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Số DN gặp khó khăn rơi vào tình trạng ngừng hoạt động nay quay trở lại hoạt động tăng dần theo các tháng trong năm 2013, với tổng số 14.402 DN.

Xét về ngành, nghề và các lĩnh vực kinh doanh, rất nhiều ngành vẫn đang gặp khó khăn khi có số lượng DN phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động tăng như: sản xuất phân phối, điện, nước, gas tăng 45,5%; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội tăng 55,6; Tài chính ngân hàng và bảo hiểm tăng 58,6%; Giáo dục và đào tạo tăng 77,4%; nghệ thuật, vui chơi và giải trí tăng 82,9% so với năm 2012. Chỉ riêng ngành hoạt động dịch vụ phục vụ cá nhân có tình hình khả quan hơn khi số DN giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại hà đông
Xét theo khu vực, các vùng kinh tế trọng điểm như đồng bằng sông Hồng, Đông Nam bộ vẫn còn nhiều khó khăn khi số DN phải giải thể hoặc ngừng hoạt động tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó tỉnh: Hưng Yên tăng 67,4%; Quảng Ninh tăng 32,9%; Hải Phòng tăng 31,1% Đồng Nai tăng 29,3%; TP HCM tăng 12% so với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, cũng có, một số vùng có số lượng DN phải giải thể hoặc ngừng hoạt động giảm so với cùng kỳ năm trươc là các tỉnh thuộc trung du và miền núi phía Bắc, duyên Hải miền Trung, Tây Nguyên, cụ thể: Yên Bái giảm 35,4%, Lâm Đồng giảm 41,8%, Lạng Sơn 49%, Tuyên Quang giảm 52,6%, Bình Thuận giảm 55% so với cùng kỳ năm trước

Đặc biệt, số liệu từ báo cáo cho thấy xu hướng quy mô DN ngày càng nhỏ đi, bằng chứng là số lượng DN hộ kinh doanh cá thể nếu năm 2007, chỉ có 3,8 triệu hộ thì đến năm 2012 đã tăng lên 4,6 triệu hộ, trong khi DN có quy mô trung bình và lớn ngày càng bị thu hẹp. “Đây là xu thế cần phải được cải thiện, nếu không Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ không có DN đủ lớn để tăng năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh” bà Phạm Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI nhấn mạnh.

Giải pháp thúc đẩy DN phát triển.

Để có mô hình tăng trưởng chất lượng, báo cáo thường niên của VCCI chỉ ra rằng, trước hết phải có 3 yếu tố là cơ cấu kinh tế hợp lý, nền kinh tế hiệu quả và nền kinh tế đủ năng lực cạnh tranh. Để đạt được 3 yếu tố trên thì phải có thể chế kinh tế, môi trường kinh doanh, chính sách cụ thể liên quan đến phát triển vùng, ngành, địa phương liên quan dựa trên vai trò của DN và hiệp hội DN.

dịch vụ chữ ký số giá rẻ tại hải phòng Tuy nhiên, theo ông Trương Đình Tuyển, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, Cố vấn cao cấp của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay chính sách kinh tế và môi trường kinh doanh không ổn định nên các DN thường kinh doanh theo kiểu “cơ hội” mang tính “chụp dựt” không thiết lập được chiến lược phát triển bền vững. Sự khẳng định vai trò chủ đạo của DNNN vô hình chung đã chèn lấn sự phát triển của các khu vực tư nhân. (DNNN chỉ chiếm 0,9% vế số lượng, 12,8% lao động nhưng chiếm đến 25,9% về vốn và tạo ra 32% GDP của cả nước). Chưa kể, Việt Nam chưa có chính sách hỗ trợ đủ tầm cho DNN&V; hệ thống phân cấp DN chưa tốt nên phần vốn ít giành cho địa phương quyết, còn vốn lớn thì quản lý tập trung (ngược lại với thế giới). Chính vì thế, đưa ra đề xuất để phát triển DN bền vững ông Tuyển khuyến nghị, hệ thống cơ chế chính sách và thể chế quản lý cần phải sửa đổi và hoàn thiện lại theo hướng đề cao và tăng quyền chủ động cho DN. Với cộng đông các DN phải cải cách thể chế quản lý và cải thiện môi trường kinh doanh để rút ngắn thời gian khởi nghiệp; đồng thời phải đẩy mạnh tiến trình tái cơ cấu để tạo động lực thúc đẩy sự phát triển.
dịch vụ làm báo cáo tài chính giá rẻ tại quận hoàng mai Theo Thuế Nhà Nước




Responses

0 Respones to "Quy mô doanh nghiệp ngày càng nhỏ đi"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page